Điểm lại biến động của Âm nhạc Việt 2019

Điểm lại biến động của Âm nhạc Việt 2019

Chưa bao giờ, thị trường nhạc Việt lại sôi động và đa sắc màu như trong năm 2019. Hãy cùng Rightnow điểm danh lại những điểm nổi bật của m nhạc Việt năm 2019 nhé!

Tân binh thế hệ Z trỗi dậy mạnh mẽ

 

Năm nay, chúng ta được chứng kiến sự trỗi dậy của các giọng ca mới toanh. Chưa có năm nào, tân binh cạnh tranh sòng phẳng với nghệ sĩ kỳ cựu như cách K-ICM & Jack hay AMEE chiếm lượt nghe không kém những nghệ sĩ hàng đầu khắp các trang nhạc số. Một sự lên ngôi hùng hậu và đầy tính thời đại. Họ là những chàng trai cô gái còn rất trẻ, từ 17 đến 22 tuổi. Thế nhưng, thành tích âm nhạc của họ trong năm qua thì không nhỏ chút nào.

 

Đặc biệt, những cái tên nói trên đều một hoặc nhiều lần có ca khúc “làm mưa làm gió” trên thị trường và được phản ánh rõ nét qua những con số trên BXH #zingchart. Nổi trội nhất, K-ICM & Jack lập kỷ lục trở thành nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử đạt tổng 1 tỷ lượt nghe trên Zing MP3 trong năm.

 

Tân binh trỗi dậy mạnh mẽ

 

Tiếp đó là AMEE với 4 hit trong năm, đạt tổng 275 triệu lượt nghe. Chỉ có 2 bản hit nhưng Quân A.P là cái tên đáng gờm không kém khi thu về tổng cộng 360 triệu lượt nghe trong năm. Một tài năng đáng chú ý khác là nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ LyLy. Cô có 5 sáng tác gây bão trong năm  là 24H, Không yêu đừng gây thương nhớ, Anh nhà ở đâu thế, Đen đá không đường, Không sao mà em đây rồi. Bên cạnh đó, những cái tên còn lại đều từng gây sốt trên Zing MP3 và mạng xã hội trong năm 2019 như Thịnh Suy với Một đêm say, X2X với Phụ duyên, Obito với Simple Love, Việt và Dues với Bông hoa chẳng thuộc về ta…

 

Chúng ta đang chứng kiến một thế hệ trẻ thực sự tài năng và tự tìm lấy cơ hội của mình trong âm nhạc thông qua nhiều con đường, không chỉ là những sân khấu ca nhạc hay hãng đĩa chính thống. Họ có được lượng khán giả khổng lồ và "bước ra ánh sáng", được coi trọng trên những sân khấu ca nhạc hay các chương trình lớn.

 

Dàn ca sĩ kỳ cựu giữ vững phong độ

 

Nếu thế hệ Z ngày càng vươn lên và chứng tỏ mình trên đấu trường nhạc Việt thì đối thủ sừng sỏ của họ chính là các ca sĩ kỳ cựu đã có nhiều năm hoạt động với nhiều hit và giải thưởng qua các năm: Min, ERIK, Đức Phúc, Hương Giang, Lou Hoàng, Dương Hoàng Yến...

 

Là giọng ca đã có bảo chứng bằng nhiều năm sự nghiệp, các ca sĩ này không cần xuất hiện nhiều trong năm. Nhưng mỗi lần xuất hiện đều có sản phẩm đáng nhớ cho khán giả. Min trở lại với Đừng yêu nữa em mệt rồi chiếm ngôi quán quân #zingchart trong 4 tuần với tổng cộng 240 triệu lượt nghe.

 

Các tên tuổi kỳ cựu giữ vững phong độ trên đường đua Vpop năm nay.

 

Đôi bạn thân ERIK và Đức Phúc là 2 cái tên quen thuộc. Năm qua, ERIK có Có tất cả nhưng thiếu anh đạt top 2 #zingchart tuần và 161 triệu lượt nghe, Đức Phúc có Hết thương cạn nhớ đứng đầu #zingchart tuần và 100 triệu lượt nghe. Hương Giang có hit lớn Anh đang ở đâu đấy anh đạt quán quân #zingchart trong 8 tuần và 245 triệu lượt nghe. Hai tác phẩm tiếp theo là Em đã thấy anh cùng người ấy và Anh ta bỏ em rồi đồng loạt đạt top 2 BXH. 

 

Nghệ sĩ độc lập “trỗi dậy”

 

Từ năm 2018, giới mộ điệu âm nhạc đã quen thuộc với nhiều cái tên như: Vũ, Da LAB, Ngọt… nhưng bước sang năm 2019, các ca sĩ của dòng indie (giới sản xuất âm nhạc độc lập) mới thực sự “bùng nổ”, thậm chí có thể sánh ngang với ca sĩ dòng mainstream (ca sĩ chính thống). Tiêu biểu cho những cái tên nổi bật của giới indie trong năm qua là Đen Vâu với hàng loạt bản hit như: Mười năm, Bài này chill phết, Hai triệu năm, Lối nhỏ... Đen Vâu cũng là nhân vật được Sportify thông báo có ca khúc sở hữu lượt nghe lớn nhất trong năm trên ứng dụng nền tảng nhạc trực tuyến này. Ngoài ra, liveshow đầu tiên trong sự nghiệp Đen Vâu “cháy vé” trong 10 phút với 5.000 vé bán ra - điều đáng mơ ước với nhiều ca sĩ nổi tiếng.

 

Năm qua, giới ca sĩ của dòng mainstream cũng chẳng kém cạnh hàng loạt ca khúc được ra mắt và tạo hiệu ứng nhất định. Các sản phẩm âm nhạc của Mỹ Tâm, Bích Phương, Hương Giang… đều tạo được trào lưu nho nhỏ trong cộng đồng nghe nhạc. Nhưng đáng nói hơn là sự nở rộ về thể loại âm nhạc. EDM chững lại, ballad không còn nhiều sức hút, thay vào đó là sự phát triển của rap, nhạc latin, R&B, dance… Sơn Tùng M-TP với ca khúc mang chất nhạc latin Hãy trao cho anh hợp tác cùng Snoop Dog đã giúp tên tuổi nam ca sĩ “nóng” suốt mùa hè. Hoàng Thùy Linh nhận được nhiều phản hồi tích cực với các sản phẩm dùng chất liệu âm nhạc dân gian như: Để Mị nói cho mà nghe, Tứ phủ, Duyên âm và album Hoàng.

 

Không chỉ âm nhạc giải trí, nhạc thính phòng, hàn lâm trong năm qua cũng có những bước tiến đáng kể khi nhiều chương trình “cháy vé”. Trong khi đó, bolero có bước lắng xuống khi các chương trình, gameshow bolero không gây chú ý như những năm trước, liveshow bolero cũng ít đi. 

 

Image result for đen vâu

Đen Vâu là nghệ sĩ indie nổi bật trong năm 2019

 

MV vẫn bùng nổ?

 

Sự sôi động của loại hình MV đã góp phần khiến nhạc Việt trở nên màu sắc hơn trong năm 2018. Sự sôi động của MV cũng phản ánh một phần sự đa dạng của nhạc Việt. “Cơn bão” MV được cho là vẫn tiếp tục ảnh hưởng lớn đến diện mạo nhạc Việt 2019. Dẫn chứng là mới hơn một tháng đầu năm, theo thống kế của phóng viên đã hơn chục MV được ra mắt.

 

Về xu thế, loại hình MV dạng phim ngắn “drama” có thể vẫn được ưa chuộng. Nói như nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, kiểu nội dung "drama" phổ biến và được ưa chuộng vì nhiều ca sĩ nghĩ đó là khía cạnh ăn khách. Và quả thực, xét trên góc độ thị trường, những MV “drama” ăn khách thực sự với không ít MV hàng triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn. Sự bùng nổ của MV được nhiều chuyên gia đánh giá là xu thế của thời đại, và nhìn chung không có gì xấu. 

 

Loạt MV “drama” làm nên tên tuổi của Hương Giang

 

“Top Trending” thành thước đo sự thành công

 

Chưa bao giờ, lọt top trending (thịnh hành) trên Youtube dường như là mục tiêu mà đa số giới ca sĩ đều nhắm tới khi ra mắt sản phẩm âm nhạc. Điều này dần được coi là chuẩn mực, thước đo để đánh giá sự thành công của một sản phẩm âm nhạc thay vì các vị trí trên các BXH âm nhạc như trước đây. Minh chứng rằng, bất cứ sản phẩm nào ra mắt đều có những bài truyền thông và được khen ngợi, lan tỏa bằng thành tích trên top trending.

 

Năm qua, top trending của Youtube chứng kiến những màn “rượt đuổi” ngoạn mục về số lượng lượt xem của các MV ca nhạc. Trong đó có thể kể tới những cái tên với các thành tích nổi bật như: Hãy trao cho anh (Sơn Tùng M-TP), lọt top 1 trending youtube Hàn Quốc, top 2 trending Australia, top 3 trending tại Canada, top 4 trending tại Đài Loan, top 8 trending tại Mỹ khi ra mắt chỉ trong 2 ngày. Kế bước Sơn Tùng là bộ đôi Jack và K-ICM với MV Sóng gió, soán ngôi Hãy trao cho anh để dẫn đầu top 1 trending thời điểm đó và gây nhiều tranh cãi, khiến truyền thông hao tổn ít nhiều giấy mực. Thời điểm hiện tại, vị trí top trending đang thuộc về các MV: Hoa vô sắc (Jack và K-ICM), Từ đó (Phan Mạnh Quỳnh), Shh! Chỉ ta biết thôi (Chi Pu)…

 

Lấy thành tích lượt xem/nghe trên mạng xã hội hay Youtube để làm thước đo sự thành công của một sản phẩm gây ra những tranh cãi. Bởi những con số đều có thể tác động bằng công nghệ và với Youtube, còn là cuộc đua “cày view” của những người hâm mộ cho các sản phẩm âm nhạc của thần tượng. Bởi thế, sản phẩm có thực sự thành công hay không, có đủ chất lượng nghệ thuật, chuyên môn hay không là điều khó nói. Trending không chứng tỏ được chất lượng sản phẩm của ca sĩ và còn có thể tạo ra những giá trị đảo lộn trong âm nhạc. Ở đó, một sản phẩm âm nhạc chất lượng chưa chắc được đón nhận, chia sẻ hơn một sản phẩm âm nhạc gây sốc, theo xu hướng. Hoặc, một ca sĩ chính thống có kỹ thuật chưa chắc được quan tâm hơn một ca sĩ không chuyên, chỉ cover bài của người khác. 

--------- 

Rightnow - Hệ thống phân phối và quản lý vé sự kiện tại Việt Nam

#rightnowvietnam #rightnowticket #rightnowbookingticket

 

Bình luận bài viết

Bình luận

Danh sách bình luận

Chưa có bình luận cho bài viết này

Bài viết mới cập nhật